Kênh thông tin hỏi đáp

Bạn nên ăn bao nhiêu calo một ngày?

February 14, 2017 11:24 am

Bạn nên ăn bao nhiêu calo một ngày?

Số calo bạn cần ăn mỗi ngày phụ thuộc vào nhiều yêu tố như tuổi, chiều cao, cân nặng, giới tính, lối sống và sức khỏe nói chung. Ví dụ một nam thanh niên 22 tuổi, cao 1m86, năng động cần nhiều calo hơn đáng kể so với một người phụ nữ 70 tuổi, cao 1m56, ít vận động.

Những yếu tố như cách ăn cũng có thể ảnh hưởng đến lượng calo nạp vào cơ thể. Một nhóm nghiên cứu của Đại học Purdue đã phát hiện ra rằng bạn nhai càng lâu thì cơ thể càng giữ nhiều calo.

Khẩu phần calo khuyến nghị hàng ngày (khác nhau giữa các quốc gia):

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), nam giới trưởng thành trung bình cần xấp xỉ 2500 calo mỗi ngày để giữ cân nặng ổn định. Trong khi phụ nữ trưởng thành trung bình cần khoảng 2000 calo. Còn cơ quan Y tế Mỹ thì khuyên 2700calo/ngày cho nam giới và 2200calo/ngày cho nữ.

NHS nhấn mạnh thay vì đếm chính xác số calo, người dân nên chú trọng hơn vào chế độ ăn uống lành mạnh cân đối, vận động thể chất và cân đối giữa lượng calo nạp vào và lượng calo đốt cháy mỗi ngày.

Theo một nghiên cứu trên tờ American Journal of Clinical Nutrition, nếu bạn ăn 5 phần hoa quả và rau mỗi ngày, bạn sẽ sống lâu hơn. Theo Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO) như cầu calo tối thiểu của một người trung bình là 1800 calo/ngày. Hơn 20 năm qua, ngày càng nhiều thực phẩm chúng ta tiêu thụ bị cho thêm đường. Thật không may, ở Mỹ và Châu Âu, nhãn thực phẩm không ghi rõ lượng đường thêm vào, điều này khiến việc xác định lượng đường trong đồ ăn và thức uống gần như là không thể.

Thời điểm ăn cũng quyết định lượng calo. Một bữa sáng thịnh soạn chứa khoảng 700 calo sẽ giúp bạn giảm cân, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Bài viết liên quan